Từ tháng 9/2007, hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS) đã được yêu cầu trang bị trên tất cả các dòng xe mới đồng thời trở thành công cụ an toàn và tiện lợi với mỗi người lái. Khi phát hiện áp suất lốp giảm xuống, hệ thống sẽ báo cho người lái bằng cách bật sáng đèn trên bảng táp-lô phát sáng.
Dưới đây là lý do khiến nhiều người thấy xe hơi bật đèn cảnh báo áp suất lốp (nếu có) hoặc lốp ô tô có vẻ xẹp hơn bình thường vào mùa đông.
Vào mùa đông, nhiều người có thể thấy đèn cảnh báo áp suất lốp ở mức thấp xuất hiện trên bảng táp-lô hoặc đơn giản là lốp xe có vẻ xẹp hơn bình thường. Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do nhiệt độ xuống thấp khiến không khí trở nên đặc hơn, từ đó làm giảm áp suất lốp. Tất nhiên, áp suất lốp ô tô sẽ giảm một cách tự nhiên sau một thời gian sử dụng hoặc có thể bị thủng.
Ngoài ra, trong mùa đông, khi nhiệt độ giảm khoảng 12°C sẽ kéo theo áp suất lốp giảm 1 psi. Vì vậy, đừng quá lo ngại lốp xe của bạn đang bị xì hơi hoặc có một lỗ thủng nào đó khi trông thấy đèn cảnh báo áp suất lốp phát sáng vào sáng mùa đông lạnh giá bởi nhiều khi các lốp xe chỉ đang giảm áp suất. Điều bạn cần làm chỉ là nhanh chóng bơm lốp xe bị giảm áp suất.
Người lái ô tô có thể mua bộ đo áp suất lốp để tự kiểm tra.
Khi bạn lái xe thêm một đoạn, các lốp xe sẽ nóng dần lên và có thể khiến tắt đèn cảnh báo tự động tắt. Tuy nhiên, cho dù đèn có tắt hay không, bạn cần dùng máy đo để kiểm tra áp suất lốp và bơm nếu cần thiết. Bạn có thể mua bộ đo áp suất lốp tại nhà hoặc mang xe ra gara để nhờ thợ kiểm tra giúp.
Cuối cùng, hãy đừng quên kiểm tra áp suất lốp định kỳ hàng tháng. Đừng chờ đến khi thấy đèn cảnh báo áp suất lốp mới tiến hành bảo dưỡng xe bởi đèn cảnh báo chỉ nhắc bạn về áp suất lốp giảm trong lúc lái xe chứ không nhắc bạn về lịch bảo dưỡng. Dù xe bạn có trang bị hệ thống TPMS hay không, hãy sử dụng máy đo để kiểm tra áp suất tại tất cả các lốp xe ít nhất một lần trong tháng, bất kể thời tiết nóng hay lạnh.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét