Đồng thời, các mẫu SUV và bán tải có những nguy hiểm riêng như chở theo nhiều người khiến người lái bị mất tập trung. Nếu chở theo nhiều đồ đạc, xe sẽ bị thay đổi trọng tâm của trọng lực và độ cân bằng, gây mất an toàn cho người ngồi trên xe.
Xe thể thao, sử dụng động cơ có dung tích xi-lanh lớn, SUV 3 hàng ghế hay xe bán tải không phải là những lựa chọn lý tưởng dành cho giới trẻ.
Đừng chọn xe có động cơ lớn
Nhìn chung, dòng xe sedan cỡ trung với động cơ 4 xy-lanh chính là lựa chọn lý tưởng dành cho giới trẻ. Đây là dòng xe đủ lớn để có khả năng bảo vệ tốt và đủ nhỏ để dễ kiểm soát. Những mẫu xe được trang bị động cơ có dung tích xy-lanh lớn thường quá nhanh và không phù hợp với giới trẻ vốn ít kinh nghiệm lái.
Lời khuyên đưa ra là hãy chọn một chiếc xe có khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong khoảng 7,5 - 11 giây. Các mẫu xe có động cơ 4 xy-lanh phù hợp với tiêu chí này trong khi sedan sử dụng máy V6 thường có thời gian tăng tốc nhanh hơn thế. Hầu hết các vụ va chạm giao thông đều liên quan đến tốc độ, đặc biệt khi giới trẻ cầm lái. Ngoài ra, xe sử dụng động cơ 4 xy-lanh còn tiết kiệm nhiên liệu hơn và có chi phí bảo dưỡng thấp hơn.
Nói “không” với xe thể thao
Tương tự như trên, người trẻ tuổi không nên mua các dòng xe có tốc độ cao. Do đó, xe thể thao không phải là lựa chọn lý tưởng cho giới trẻ. Về bản chất, các mẫu xe thể thao có khả năng tăng tốc nhanh sẽ dễ dẫn tới những hành động nổi loạn của giới trẻ. Đó là chưa kể giá “chát” hơn cùng chi phí bảo hiểm và bảo dưỡng cao hơn.
Đồng ý rằng xe thể thao đã qua sử dụng sẽ có giá vừa tiền với giới trẻ. Tuy nhiên, xe cũ và giá rẻ có thể sẽ thiếu các tính năng an toàn mới nhất. Tốc độ cao mà lại thiếu an toàn, xe thể thao đã qua sử dụng rõ ràng không dành cho giới trẻ.
Tránh xa xe SUV và bán tải
Người ta thường cho rằng, so với xe cỡ nhỏ hơn, SUV và ô tô bán tải có thể bảo vệ người lái tốt hơn trong các vụ tai nạn liên hoàn. Nếu “1 chọi 1”, xe cỡ lớn thường có lợi thế hơn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng.
Theo Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ Mỹ (IIHS), tỷ lệ người tử vong trong các vụ tai nạn 1 xe du lịch cũng như liên hoàn vào năm 2013 là 55% và 51%. Trong khi đó, tỷ lệ người tử vong trong các vụ tai nạn 1 xe SUV cũng như 1 xe bán tải là 61% và 62%. Do đó, đừng trông chờ các mẫu SUV hay bán tải có thể cứu bạn trong các vụ tai nạn chỉ liên quan đến 1 xe.
Ngoài ra, trong tình huống khẩn cấp, kích thước và trọng lượng đồ sộ của xe có thể là thách thức không nhỏ với những người lái chưa có nhiều kinh nghiệm. Điểm đánh giá mà tạp chí Consumer Reports dành cho các mẫu SUV và bán tải khi thử nghiệm khả năng kiểm soát trong tình huống khẩn cấp thường khá thấp.
Không nên mua xe minivan hay SUV 3 hàng ghế
Như đã nhắc ở trên, nếu chở theo nhiều người, tài xế sẽ bị phân tâm. Do đó, xe minivan hoặc SUV 3 hàng ghế không phải là lựa chọn an toàn cho giới trẻ.
Một vài lời khuyên khác
Khả năng phanh và xử lý cũng rất quan trọng để tránh va chạm. Một chiếc xe lý tưởng cho giới trẻ nên có hệ thống cân bằng điện tử. Nếu mua xe mới, giới trẻ nên chọn loại có cả hệ thống cảnh báo va chạm sớm và phanh tự động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét