Nếu quan sát chiếc xe Vespa 946 được trang bị ABS, dù người lái bóp chặt tay phanh thì hệ thống ABS sẽ hoạt động và tiến hành đóng mở van thuỷ lực để nhấp nhả má phanh trên từng bánh xe. Do đó, bánh xe vẫn quay và tốc độ giảm, tránh được hiện tượng khoá chết bánh xe.
Với siêu phẩm Vespa 946, thì những tính năng an toàn cao của xe phân khối lớn lại được đưa vào bên trong một thân xác xe scooter có thiết kế từ tương lai, đem đến tổng hòa một mẫu xe thẩm mỹ cao và an toàn vượt trội.
Vespa 946 được nhiều tín đồ xe tay ga tôn vinh không chỉ bởi thiết kế từ tương lai hay những công nghệ hiện đại như động cơ 3V i.e hay hệ thống đèn full-LED. Một yếu tố khiến chiếc xe này có thể chinh phục những tín đồ của mình chính là nó sở hữu những công nghệ an toàn chỉ có trên xe phân khối lớn.
Hệ thống chống bó cứng phanh - ABS Anti-locking Break System - không phải là một công nghệ xa lạ với những người yêu xe. Thế nhưng với những khách hàng sử dụng xe scooter thông thường thì công nghệ này còn khá lạ lẫm.
Hệ thống ABS có thể hiểu đơn giản là một hệ thống thuỷ lực với một bộ điều khiển được gắn thêm vào xe cùng với hai cảm biến tốc độ vòng quay được gắn trên hai bánh xe. Hai cảm biến tốc độ vòng quay này sẽ đo thông số tốc độ của từng bánh xe rồi gửi đến bộ điều khiển ABS trung tâm để so sánh, phân tích và xử lý thông tin.
Nếu có độ chênh lệch giữa mức độ giảm tốc độ của bánh xe và mức độ giảm tốc độ của xe, bộ điều khiển ABS sẽ kích hoạt mạch thuỷ lực HCU để liên tục ngừng hoặc cấp áp suất vào càng phanh, tối ưu hoá lực phanh và quan trọng nhất là không để các bánh xe bị khoá chết. Hệ thống ABS của Vespa 946 bắt đầu hoạt động từ tốc độ 5km/h trở lên và không thể tắt được. Trong trường hợp hệ thống ABS gặp lỗi, đèn báo ABS trên mặt đồng hồ của Vespa 946 sẽ nhấp nháy báo hiệu cần phải kiểm tra.
Với những chiếc xe không được trang bị ABS, khi bóp phanh trước, hệ thống phanh đĩa sẽ xiết chặt bánh xe phía tr khiến bánh xe không quay nữa nhưng lực quán tính vẫn đẩy người lái và chiếc xe về phía trước. Lúc này, người lái không thể điều khiển được tay lái và khả năng đổ, ngã xe là rất cao.
Còn đối với trường hợp bóp cứng phanh sau, bánh sau của xe lập tức bị khoá chết không lăn nữa nhưng chiếc xe cũng vẫn đi về phía trước theo quán tính. Hiện tượng trượt bánh xe hoặc văng đuôi xe có thể xảy ra.
Bên cạnh hệ thống ABS, Vespa 946 còn được trang bị hệ thống chống trơn trượt ASR - Anti Skid Regulator - kết hợp cùng hệ thống ABS giúp chiếc xe an toàn hơn khi bộ xử lý trung tâm sẽ giảm hoặc ngắt hệ thống đánh lửa và kim phun để giảm mô-men xoắn tới bánh sau, giúp người lái dễ dàng kiểm soát tốc độ cũng như khả năng bám đường của chiếc xe. Không giống như hệ thống ABS không thể tắt, Vespa 946 cho phép người lái có thể tạm tắt hệ thống ASR bằng cách nổ máy và giữ chặt nút Start trong 3 giây. Đây là một tính năng thường thấy ở những chiếc xe bốn bánh và đã được đưa vào Vespa 946.
Chính vì lẽ đó, dù Vespa 946 có mức giá trên 300 triệu đồng - tương đương một chiếc xe ôtô - nhưng vẫn có rất nhiều chiếc Vespa 946 tìm thấy chủ nhân tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. Và tất nhiên, điều này cũng nhờ vào hệ thống an toàn của chiếc xe đã góp phần không nhỏ trong việc mang lại cảm giác an toàn cho chủ nhân ngồi trên Vespa 946.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét