Không ít người đang vô tình mắc phải những sai lầm có thể gây hại cho chiếc xe của mình.
Đa số chủ xe đều cho rằng rửa xe máy là một việc quá đơn giản, ai cũng làm được.
Dưới đây là một số sai lầm cơ bản nhất mà nhiều người mắc phải cũng như những lời khuyên tương ứng để bạn có thể tự chăm sóc cho chiếc mô tô, xe máy của mình tốt hơn.
1. KHÔNG rửa xe khi động cơ, ống xả đang rất nóng
Nước lạnh và kim loại nóng không phải là "bạn tốt" của nhau. Việc rửa xe bằng nước lạnh ngay sau khi bạn di chuyển một quãng đường dài là không hợp lý. Kim loại giãn nở ở nhiệt độ cao và dần dần trở lại kích thước cũ khi chúng nguội đi. Mọi sự thay đổi quá đột ngột về nhiệt độ sẽ làm các chi tiết bằng kim loại bị giảm độ bền, thậm chí là bị rạn nứt, hỏng lớp mạ crôm, ni-ken v.v..
Có người sẽ hỏi: “Chẳng phải trong quá trình tôi luyện kim loại, người ta cũng tăng giảm nhiệt độ rất nhiều lần đó sao?”. Đúng, những đó là một quá trình công nghiệp được tính toán những giai đoạn nghỉ, tăng giảm nhiệt độ, áp suất theo một trình tự khoa học và theo dõi nghiêm ngặt, không giống như việc phun trực tiếp nước lạnh vào động cơ hay ống xả ngay sau khi bạn dừng chân.
Vì vậy, bạn để máy nguội rồi mới rửa xe. Vài phút đồng hồ sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch chuyến đi của bạn quá nhiều.
2. Chuẩn bị tốt cho quá trình rửa xe
Rửa xe không phải là một việc quá khó khăn, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không cần chuẩn bị gì và cứ “xách xô lên và rửa”. Nếu tự mình rửa xe tại nhà, bạn cần một vòi nước có áp lực phun không quá lớn, xà phòng hoặc các hóa chất tẩy rửa chuyên dùng cho xe cộ, mút mềm, khăn mềm, một số bàn chải chuyên dụng và một khoảng thời gian đủ dài để thực hiện quá trình rửa xe. Nếu cảm thấy cần thiết, bạn có thể bịt đầu ống xả bằng vải nhiều lớp nhằm đề phòng nước lọt vào bên trong.
3. Vệ sinh sên (xích) trước khi rửa toàn xe
Sên (xích) xe máy là phụ tùng không thể thiếu trên chiếc xe của bạn, là cầu nối cho hệ thống động cơ truyền lực đến bánh xe giúp xe có thể chạy được. Bộ phận này thường xuyên tiếp xúc với bùn đất và các chất bẩn khác trong quá trình xe chạy trên đường nên cần được làm sạch thường xuyên. Bạn nên vệ sinh bộ phận này đầu tiên vì quá trình vệ sinh sên sẽ làm văng nhiều bụi bẩn sang các bộ phận khác trên xe.
Do đó, nên làm sạch sên (xích) xe máy đầu tiên khi bắt đầu rửa xe và sử dụng những sản phẩm chuyên dụng cho quá trình làm sạch sợi sên – xà phòng thông thường sẽ không hiệu quả.
4. KHÔNG dùng vòi nước áp lực cao phun trực tiếp vào sợi xích
Chỉ dùng vòi nước có áp lực thấp để vệ sinh xích xe
Ở giữa các mắt xích có những vòng cao su nhỏ có tác dụng giữ dầu mỡ bên trong các trục mắt xích và ngăn cản không cho bùn đất xâm nhập vào. Nói một cách nôm na, những vòng tròn cao su này tạo nên một môi trường kín,“nội bất xuất ngoại bất nhập“.
Tuy nhiên, tia nước từ vòi nước áp lực cao có thể xuyên qua các vòng cao su này, vô tình đẩy bùn đất bám bên ngoài sợi xích vào bên trong từng trục mắt xích, làm giảm tuổi thọ của cả sợi xích. Vì vậy, nên tránh dùng vòi nước áp lực cao để xịt rửa xích xe.
5. Hãy để vết bẩn ngấm nước
Đã bao giờ bạn phát bực bình vì lau mãi mà không sạch những vết xác côn trùng hay bùn đất bám trên chiếc xe thân yêu của mình? Nếu không có những dung dịch tẩy rửa chuyên dụng, hãy xịt qua một lần nước và đợi một lúc để những vết bẩn đó ngấm nước và mềm ra. Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng tẩy rửa vết bẩn hơn mà còn khiến bạn không phải sử dụng quá nhiều lực khi lau, qua đó giảm bớt nguy cơ trầy xước sơn xe. Tuy nhiên, những cáu bẩn trộn lẫn dầu mỡ thường xuyên tích tụ tại nhông xích lại cần chất tẩy rửa và những bàn chải chuyên dụng để có thể tẩy sạch hiệu quả.
6. Không lau quá mạnh
Bụi bẩn có thể rửa trôi, nhưng những vệt xước dăm trên bề mặt sơn thì không. Sau một chuyến đi dài, chiếc xe của bạn chắc chắn sẽ bám đầy bụi bẩn, bùn đất. Nếu lau quá mạnh bằng khăn thô ráp, những hạt bụi sẽ làm xước lớp sơn bóng bảo vệ trên cùng, tạo nên những vệt vước dăm có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Hãy luôn sử dụng khăn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét