Theo đó, Long An cần huy động y bác sĩ, thuốc men, thiết bị y tế cứu chữa các nạn nhân để giảm thiểu thiệt hại về người; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ, động viên gia đình nạn nhân tử vong, bị thương. Công an tỉnh khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân vi phạm gây ra vụ tai nạn giao thông.
Trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường cao tốc nhận định, tai nạn xảy ra vào thời điểm tài xế mệt mỏi, khoảng cách các xe có thể không đảm bảo.
- Thông tin về vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc TP HCM - Trung Lương sáng 28/9 khiến 2 người tử vong, nhiều người bị thương đã được Cục Quản lý đường cao tốc tiếp nhận như thế nào?
- Rạng sáng 28/9, ngay sau khi nhận được thông tin từ đường dây nóng, Đội Tuần tra đảm bảo giao thông cao tốc TP HCM Trung Lương đã lập tới tức hiện trường. Theo đó, vụ tai nạn liên hoàn xảy ra lúc 4h, tại km27+300 trên đường cao tốc TP HCM – Trung Lương (hướng đi TP HCM) thuộc địa phận xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.
Đội Tuần tra tiếp cận hiện trường vị trí tai nạn, phân luồng đảm bảo giao thông, bảo vệ hiện trường, đồng thời báo cho các đơn vị chức năng liên quan phối hợp, xử lý.
- Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn là gì thưa ông?
- Theo quy định, nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn sẽ được cơ quan công an công bố.
Sau vụ tai nạn trên cao tốc Trung Lương - TP.HCM khiến 5 người thương vong, Ban ATGT tỉnh Long An cho biết, Ban sẽ có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho hạ mức tốc độ từ 120km/h xuống 100km/h.
Tuy nhiên thông tin ban đầu chúng tôi thu thập được tại hiện trường là 5 phương tiện chạy cùng chiều va chạm nhau. Trong đó, các phương tiện gồm xe tải 1,2 tấn, xe khách 50 chỗ của nhà xe Mai Thảo, xe 4 chỗ và xe 7 chỗ và cuối cùng là xe khách 50 chỗ của nhà xe Kim Cương.
Chúng tôi nhận định, vụ tai nạn xuất phát từ việc xe tải 1,2 tấn dừng xe kiểm tra ở làn khẩn cấp, xe khách 50 chỗ của nhà xe Mai Thảo tông vào xe thứ nhất làm xe thứ nhất lật tại làn thứ hai.
Xe thứ 4 chỗ thấy xe 1,2 tấn lật đã giảm tốc độ, xe 7 chỗ giảm tốc độ theo, xe khách 50 chỗ của nhà xe Kim Cương tông vào xe thứ 4 làm xe thứ tư tông vào xe thứ ba. Ngoài thương vong về người, cả năm phương tiện đều hư hỏng tới hư hỏng nặng phần đầu và đuôi xe.
- Ông nhận định thế nào về địa điểm và thời điểm xảy ra tai nạn?
- Đây không phải là điểm đen xảy ra tai nạn giao thông. Tại vị trí xảy ra tai nạn mặt đường êm thuận, hệ thống tín hiệu giao thông đầy đủ, thông thoáng. Vị trí xảy ra tai nạn có bố trí hệ thống chiếu sáng.
Theo thống kê của chúng tôi, trong khoảng từ 3-4h sáng xe khách chạy hướng từ miền Tây lên TP HCM thường gặp phải sự cố, tai nạn. Có thể đây là khoảng thời gian khiến tài xế rơi vào tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ sau quãng đường dài. Tài xế chỉ cần bất cẩn vài giây cũng có thể gây ra tai nạn khủng khiếp.
Ngoài vấn đề tốc độ, khoảng cách không an toàn giữa các xe trên đường cao tốc cũng có thể gây ra tai nạn. Trong vụ tai nạn này, khi xe thứ 3 đạp thắng, hai xe sau không kịp xử lý và đã để xảy ra tai nạn đáng tiếc.
Khoảng cách giữa các xe không đảm bảo sẽ không đủ quãng đường để con người nhận thức thông tin, phản ứng và xe đủ thời gian dừng lại.
- Có ý kiến cho rằng, tai nạn trên đường cao tốc một phần còn do việc đua tốc độ giữa các xe khách. Cục Quản lý đường cao tốc có thống kê gì về hiện tượng này?
- Về vụ tai nạn hôm qua, chúng tôi chưa có thông tin về tốc độ của các phương tiện, công an đang điều tra.
Tai nạn giao thông thường xảy ra do ba nguyên nhân, do điều kiện kỹ thuật cầu đường, điều kiện kỹ thuật phương tiện và cuối cùng do người lái. Về việc có hay không việc đua tốc độ giữa các nhà xe trên cao tốc, chúng tôi chưa có thông tin đầy đủ vì Cục quản lý đường cao tốc thực hiện quản lý về kỹ thuật công trình.
Trao đổi với Zing.vn, thạc sĩ Phạm Sanh (giảng viên Đại học Giao thông vận tải TP HCM) cho biết, cao tốc được thiết kế ngoài làn đường xe chạy phải có làn khẩn cấp cho phương tiện dừng đỗ khi gặp sự cố. Tài xế dừng xe phải có cảnh báo cho phương tiện phía sau và thông báo cho đơn vị quản lý cao tốc đến xử lý.
"Làn này chỉ dành cho các xe bị hư hỏng hoặc có vấn đề bất khả kháng, tài xế buồn ngủ hoặc đi vệ sinh không được dừng ở đây", ông Sanh nói.
Nhận định về nguyên nhân vụ tai nạn, ông Sanh cho rằng thời điểm rạng sáng tài xế rất mệt mỏi, buồn ngủ và mất tập trung sau một đêm thức trắng chạy xe đường dài. Vì thế, khi xe tải gặp sự cố, tài xế xe khách chạy phía sau với tốc độ cao không xử lý kịp tình huống đã gây ra vụ tai nạn liên hoàn nói trên.
"Cao tốc Trung Lương sau một thời gian sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp. Thêm vào đó, lượng phương tiện lưu thông ngày càng đông khiến tuyến đường này có dấu hiệu bị quá tải, ảnh hưởng đến khả năng quan sát và xử lý tình huống của tài xế", ông Sanh nói.
Liên quan tới vụ việc, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban ATGTQG đã có công điện đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh Long An và Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo các công tác liên quan.
Tổng Cục đường bộ kịp thời cung cấp dữ liệu trên hệ thống camera giám sát cho lực lượng CSGT để xử phạt đối với lái xe vi phạm; kiểm tra, rà soát, đánh giá các điều kiện về hạ tầng, tổ chức giao thông trên đường cao tốc; khắc phục những bất cập xảy ra (nếu có)...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét